ความเท่าเทียมในสังคมเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทุกคนได้เข้าถึง สิทธิขั้นพื้นฐาน ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งในสังคม ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนสังคม และเศรษฐกิจ ซึ่งในสังคมนั้นประกอบไปด้วยบุคคลทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน วัยทำงานและผู้สูงอายุ ทุกเชื้อชาติ ทั้งคนไทย และกลุ่มชาติพันธุ์ ทุกศาสนา ซึ่งทุกคนมีสิทธิได้รับการคุ้มครองทางสังคม (Social Protection) อย่างเท่าเทียม จึงจำเป็นที่จะต้องมีการลดความเหลื่อมล้ำดังกล่าว โดยดำเนินการตามนโยบายให้เด็กทุกคนได้รับการพัฒนาอย่างทัดเทียมกันทางการศึกษาและช่วยเหลือตามช่วงวัย ตั้งแต่แรกเกิดไปจนตลอดชีวิต ในแนวทางการจัดการศึกษานั้น ได้ดำเนินการจัดการศึกษาสำหรับในรูปแบบต่างๆ ได้แก่
๑. การจัดการนักเรียนพิการและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการ ในรูปแบบของการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (Early Intervention) และในรูปแบบสถานศึกษาเฉพาะความพิการ ใน ๙ ประเภทความพิการทางการศึกษา
๒. จัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส ในรูปแบบการศึกษาสงเคราะห์ ได้แก่
นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีแนวคิดในการจัดการศึกษาให้กับทุกคนอย่างมีคุณภาพ จึงเปิดมิติใหม่ทางการศึกษา เปิดประตูสำหรับเด็กทุกคน “สังคมสำหรับทุกคน : Inclusive Society” เด็กทุกคนอยู่ร่วมกันได้ ร่วมเรียนรู้ ร่วมเล่นด้วยกันตามวัยของเด็ก การจัดการศึกษาตามช่วงวัยที่สำคัญคือการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม เตรียมเตรียมทักษะอาชีพ
ช่วงวัยที่เตรียมอาชีพสำหรับเด็กทั้ง ๒ กลุ่มดังกล่าวข้างต้น จำเป็นที่จะต้องมีการทำงานร่วมกับเครือข่ายในหลายรูปแบบ ได้แก่ รูปแบบประชารัฐ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในรูปแบบทวิศึกษา เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการจัดการศึกษา ความร่วมมือทวิภาคีร่วมกับสถานประกอบการในการส่งเสริมการประกอบอาชีพอย่างเต็มรูปแบบ
การเปลี่ยนผ่านสู่อาชีพ สำหรับเด็กพิการและด้อยโอกาสโดยการจัดทวิศึกษา และทวิภาคี ในการจัดการศึกษาเพื่อเตรียมสู่อาชีพ โดยทำความร่วมมือ (MOU) กับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและสถานประกอบการต่างๆ เพื่อให้เด็กพิการสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานหรือประกอบกิจการส่วนตัวในรูปแบบต่างๆ ได้ ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการดำเนินโครงการความร่วมมือเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพระบบทวิศึกษา แก่นักเรียนพิการ บุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และผู้ด้อยโอกาสในสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เพื่อพัฒนาและผลิตกำลังคนด้านวิชาชีพให้มีคุณภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
เด็กทุกคนต้องปราศจากการปิดกั้น ไม่มีอุปสรรคในการเข้าถึงการเรียนรู้ เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลือ ที่รัฐต้องจัดให้ ในรูปแบบของอารยะสถาปัตย์ (Universal Design) การเข้าถึงการเรียนรู้สำหรับทุกคน (Universal Design Learning)
วันนี้จึงเป็นมิติใหม่ทางการศึกษา การลดความเหลื่อมล้ำดังกล่าวต้องเป็นจริงและเป็นรูปธรรม เพื่อให้เด็กทุกคนได้รับบริการทางการศึกษา โดยไม่มีการตกหล่น ในรูปแบบต่างๆ โดยสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวตามแนวคิดสังคมสำหรับทุกคน ได้แก่
๑. การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม (Early Intervention: EI)
๒. การจัดการเรียนรวม (Inclusive Education
๓. การดำเนินการจัดการเรียนรู้ผ่านคลังทรัพยากรทางการศึกษาแบบเปิด (Open Educational Resources : OER) ที่เป็นคลังการเรียนรู้ที่เชื่อมผ่านเทคโนโลยี ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางในการเรียนรู้และเข้าถึงความรู้ต่างๆ ได้อีกทางหนึ่ง
ดังนั้นการเปิดประตู “สังคมสำหรับทุกคน Inclusive Society” จึงเป็นนิมิตรหมายอันดีต่อการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กพิการ เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และเด็กด้อยโอกาส ให้ได้รับการศึกษาและการช่วยเหลือตามช่วงวัย สู่เส้นทางการศึกษาเพื่อการมีงานทำ โดยสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ท้องถิ่น มูลนิธิ ชุมชน บุคคลและครอบครัว เป็นการประกันความเสี่ยงว่า เด็กทุกคนจะไม่ถูกทอดทิ้งหรือหลุดออกจากระบบอย่างแน่นอน (No Child Left Behind) เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาประเทศในยุคของ Thailand ๔.๐
สามารถดาวน์โหลดรูปได้ที่ : https://goo.gl/photos/kUrVP4CVkn9sNmmEA
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
โทรศัพท์: 02-288-5555 โทรสาร: 02-280-7045 Email: pr022804966@hotmail.com