สพฐ. - สศศ. ประชุมสร้างความเข้าใจแนวทางการศึกษาเรียนรวม ยกระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

สพฐ. - สศศ. ประชุมสร้างความเข้าใจแนวทางการศึกษาเรียนรวม ยกระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

เขียนโดย
ประชาสัมพันธ์ สสศ.
เขียนเมื่อ
23 กันยายน 2568 , 1 วันที่แล้ว
จำนวนการเข้าชม
10 ครั้ง

สพฐ. - สศศ. ประชุมสร้างความเข้าใจแนวทางการศึกษาเรียนรวม ยกระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

#สพฐ. - สศศ. ประชุมสร้างความเข้าใจแนวทางการศึกษาเรียนรวม ยกระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

📌วันที่ 23 กันยายน 2568 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมสร้างความเข้าใจแนวทางการจัดการศึกษาเรียนรวมสำหรับสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยมี นางวรางคณา ไชยเรือน ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (ผอ.สศศ.) พร้อมด้วย นางสาวปทิตตา การสมโชค ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาในศูนย์การศึกษาพิเศษและเรียนร่วม นายธนนท์ วีรธนนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาสำหรับคนพิการ และผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 245 เขต และศูนย์การศึกษาพิเศษ 77 แห่ง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 9 กระทรวงศึกษาธิการ และผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์โปรแกรม Zoom Meeting

.

ที่ประชุมได้เสนอแนวทางการจัดการศึกษาเรียนรวมตาม SEAT Framework ซึ่งประกอบด้วย 4 ด้านหลัก คือ ด้านนักเรียน (Students), สภาพแวดล้อม (Environment), กิจกรรม (Activities) และเครื่องมือ (Tools) เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียม โดยเฉพาะนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ผ่านการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และวิชาการ การปรับสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย รวมถึงการสนับสนุนเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ช่วยในการเรียนรู้

.

#นอกจากนี้ สพฐ. ยังได้เน้นบทบาทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการนำแนวทางสู่การปฏิบัติ เพื่อทบทวนและสร้างความเข้าใจการดำเนินงานการจัดการศึกษาเรียนรวมในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันและสอดคล้องกับนโยบายที่เกี่ยวข้อง อันจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษอย่างแท้จริง

.

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการผลักดันการจัดการศึกษาเรียนรวมให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาคอย่างแท้จริงในสังคมไทย

รูปภาพเพิ่มเติม

Social Media

ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่