นโยบายเว็บไซต์ คลังข้อมูลสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (Special Education Bureau Learning Center)

สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษได้จัดทำ ‘BSE Information System’ เพื่อ เป็นแหล่งรวบรวมสื่อ ความรู้ ด้านการศึกษาพิเศษสำหรับครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และบุคคลที่สนใจ เพื่อการพัฒนาศักยภาพของตน อีกทั้ง ยังเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนการสอนเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เพื่อการพัฒนาร่วมกันในการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ให้ถือว่าท่านได้ยอมรับและตกลงใจที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดนโยบายการใช้งานเว็บไซต์ที่ทางสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษได้กำหนด ดังนั้นกรุณาศึกษาเงื่อนไขและข้อกำหนดดังต่อไปนี้ โดยละเอียด 1. การเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการที่ลงทะเบียน ข้อมูลส่วนบุคคลที่ท่านได้ให้หรือ ใช้ผ่านการประมวลผล ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ควบคุมการทํางานของเว็บไซต์ ของสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษทั้งหมดนั้น ท่านยอมรับและรับรองว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ซึ่งสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษจะใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดที่จะคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว โดย สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษขอเรียนว่าปัจจุบันสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้ใช้ระบบรักษาความปลอดภัย ที่ได้มาตรฐาน เพื่อคุ้มครองข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ตามเพื่อการพัฒนาการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักบริหาร งานการศึกษาพิเศษขอสงวนสิทธิ์ในการนำข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางประชากรศาสตร์ของผู้ใช้บริการเพื่อ ประกอบการศึกษาข้อมูลเชิงสถิติ งานวิจัย หรือผลงานทางวิชาการอื่นใดภายในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา การจัดการศึกษาสำหรับผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 2. คุณภาพและความเหมาะสมของเนื้อหาผลงานวิชาการ การนําเสนอบทความ ผลงานวิชาการ หรือข้อมูลอื่นใดทั้งหมดในเว็บไซต์ นี้เป็นเพียงการให้บริการ รวบรวมข้อมูล ความรู้ ฐานข้อมูลทางวิชาการ และความรู้ด้านต่าง ๆ รวมทั้งเป็นเวทีแสดงความคิดเห็น หรือแลกเปลี่ยน ข้อมูลข่าวสาร ระหว่างผู้ใช้บริการ ด้วยกันเท่านั้น ดังนั้นสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษจึงไม่รับรองว่าบรรดาข้อมูล […]

อ่านเพิ่มเติม


การฝึกพูดนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและนักเรียนบุคคลออทิสติก

pattani

ผู้ผลิต/ผู้สอน นางสาวชรินรัตน์ ต้นเพชร ครูผู้ช่วยศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดปัตตานี

อ่านเพิ่มเติม


การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม

การจัดการเรียนร่วม  ได้แก่ รูปแบบ กระบวนการ วิธีการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนา สื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา การวัดและประเมินผล สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษา ในสถานศึกษาที่จัดการเรียนร่วม

อ่านเพิ่มเติม


คู่มือการบริหารจัดการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษของสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ

คู่มือฉบับนี้ เป็นเอกสารที่เกิดจากการศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งจะเป็นคู่มือที่สถานศึกษานำไปใช้ประกอบกับ “คู่มือสถานศึกษาและครูเรื่องความปลอดภัยรอบด้านในโรงเรียน” ซึ่งเป็นเอกสารที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างองค์การช่วยเหลือเด็กแห่งประเทศไทย (Save the Children) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย และองค์การยูนิเซฟประเทศไทย (UNICEF) เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแผนการบริหารจัดการในภาวะฉุกเฉินของสถานศึกษา เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสถานศึกษามีแผนการบริหารจัดการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพ และแผนตัวอย่างได้รับการนำไปใช้ทั่วทุกสถานศึกษาในสังกัด รวมทั้งสถานศึกษาที่จัดการเรียนรวม วัตถุประสงค์ของคู่มือ คู่มือฉบับนี้ ประกอบด้วยข้อมูลที่จะช่วยให้ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และสถานศึกษาที่จัดการเรียนรวม ผู้บริหารหน่วยงานด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้อง ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และนักเรียนร่วมกันวางแผนสำหรับช่วยเหลือนักเรียน ครู และบุคลากรที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันและรับมือกับภาวะฉุกเฉินเมื่อเกิดภัยพิบัติ โดยคู่มือฉบับนี้มีจุดประสงค์ เพื่อช่วยเหลือนักเรียน ครู และบุคลากรที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ในขณะที่แผนการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติ การบรรเทาทุกข์ และการฟื้นฟูทั่วไปไม่สามารถช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มนี้ได้ ผู้ใช้คู่มือ คู่มือฉบับนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับ ผู้บริหารโรงเรียนและผู้บริหารหน่วยงานด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้อง ครู บุคลากรด้านการศึกษาอื่นๆ รวมถึงสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด หน่วยงานและองค์กรอื่นๆ ที่มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความปลอดภัยในโรงเรียน ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติมได้ที่ คู่มือการบริหารจัดการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

อ่านเพิ่มเติม